พื้นฐานโค้ทติ้งสี
ปัจจุบันระบบโค้ทติ้งมีมากมายหลายประเภท สามารถแยกได้ตามวิธีการบ่มตัว หรือ ตามประเภทของเรซิน บทความจะแจกแจงระบบโค้ทติ้งคร่าวๆดังนี้ หากต้องการอ่านบทความที่สมบูรณ์เชิญอ่านได้ที่ http://www.integ.co.th/K%20detail/coatingtype.htm
Last Update : 13:05:33 12/05/2011
การเลือกสารพ่น
การเลือกสารพ่นซึ่งประกอบด้วยแร่ต่างๆ,เกล็ดโลหะ หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ทางเกษตรกรรมเช่นแกนข้าวโพดมีหลักการดังนี้
Last Update : 12:53:08 12/05/2011
หลักการเบื้องต้นของ AIRLESS SPRAY
คำจำกัดความ AIRLESS SPRAY เป็นกระบวนการทำให้สีแตกเป็นละอองขนาดเล็ก atomizationโดยไม่ใช้ แรงของอากาศอัดความดัน (compressed air) หมายความว่าสีที่แตกออกเป็นละอองนั้นจะไม่มีเม็ดอากาศปนอยู่ แต่จะเป็นเนื้อสีล้วนๆ โดยสีจะถูกสูบด้วยความดันสูงผ่านสายพ่นไปยังปืนพ่น airless ที่มีรูเปิดขนาดเล็ก สีจะถูกดันออกผ่านรูเปิดนั้นที่เรียกว่า spray tip ซึ่งอยู่ด้านหน้า วาล์ว และจะถูกขนาดของรูเปิดดังกล่าวบังคับให้สีถูกพ่นออกมาเป็นละออง โดยทั่วไปการแตกย่อยสลายของสารพ่นชนิดใดก็ตามจะถูกเรียกว่า atomization.
Last Update : 11:50:05 12/05/2011
สายพ่นทราย (P/N 04304)
Brand : CLEMCO
Model : SM2

สายพ่น ULTRALIGHT SUPA นี้ก็เป็นการพัฒนาจากสายพ่นอื่นที่มีอยู่ในตลาดจนเป็นสายพ่นที่ดีที่สุดในเวลานี้ ในการผลิตสายนี้ ขนาดและมิติต่างๆนั้นถูกควบคุมให้มีความคลาดเคลื่อนภายในไม่เกิน + 1/32 นิ้วเท่านั้น

ความแน่นอนระดับสูงของมิติสายนี้มีส่วนสำคัญมากทำให้สายรับกันเข้าพอดีกับปลอกหัวพ่น เมื่อปฏิบัติการพ่น สายพ่น SUPA จะขยายตัวออกภายใต้แรงดันลม และเพิ่มความกระชับกับข้อต่อและปลอกหัวพ่น โดยปลอกหัวพ่นจะมีแหวนที่จะกินเข้ามากับผนังภายนอกของสายที่กำลังขยายตัวเพื่อเพิ่มความกระชับ มีผลทำให้ไม่เกิดการรั่วไหลใดๆทั้งสิ้น. ผนังภายนอกของสายพ่นมีหมุดปลดแรงดันที่ทำหน้าที่ป้องกันแรงดันที่มากเกินพิกัดอยู่ มีชั้นแผ่นไนลอนที่แข็งแรงที่มีเปอร์เซ็นต์ยางความยืดหยุ่นสูงในผนังด้านใน

สาย SUPA นั้นสามารถทนแรงดันในการทำงานได้สูงที่สุดในบรรดาสายที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1-1/4 นิ้ว ทนได้ถึง 170 psig และในขณะเดียวกันก็ยังมีขนาดเบาที่สุดด้วย เพียง 35 ปอนด์ ต่อ ความยาว 50 ฟุต!!

นอกจากนี้สาย SUPA ยังโค้งงอง่ายต่อผู้ปฏิบัติงานที่จะต้องบิดสายไปมา และที่สำคัญ เป็นสายพ่นที่คุ้มค่าที่สุด ขนาดสายภายนอกที่ 1-7/8 นิ้ว ทำให้สามารถใช้ข้อต่อแบบ CQP-2 (ซึ่งธรรมดาใช้กับสายมาตรฐาน 1 นิ้ว) และข้อต่อเกลียวละเอียด 1-1/4 นิ้ว และ เกลียวหยาบ NHP-2 50 มม ของปลอกหัวพ่นได้ แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายที่มากกว่าในขณะที่ลงทุนน้อยลง
Last Update : 11:23:17 26/02/2016
3/8" Respirator hose
Last Update : 11:20:31 26/02/2016
AIRLESS HOSE 3/8" x 50 FT. (P/N 702 - 405)
Brand : WIWA
Last Update : 15:58:31 24/05/2011
PHOENIX AIRLESS SPREYING EQUIPMENT (P/N 641-351)
Brand : WIWA
Last Update : 15:53:40 24/05/2011
AIRLESS SPRAY (P/N 639 - 063)
Brand : WIWA
Model : 28064
Last Update : 15:51:27 24/05/2011

หลักการเบื้องต้นของ AIRLESS SPRAY

Last Update: 11:50:05 12/05/2011
Page View (1776)

 

หลักการ ของ AIRLESS SPRAY

                AIRLESS SPRAY แตกต่างจาก AIR SPRAY ตรงที่   AIRLESS SPRAY  จะไม่ใช้แรงของอากาศอัดความดันเพื่อการทำให้สีแตกเป็นละออง แต่จะใช้ความดันสูงในการบังคับให้สีไหลจากภาชนะเก็บเดิมผ่านสายพ่นต่อไปที่ปืนพ่นสี ณ จุดนั้นเองสีจะถูกแรงดันสูงบังคับให้ไหลออกทางช่องเปิดขนาดเล็กทำให้สีต้องแตกตัวเป็นละอองจึงจะไหลออกจากปืนได้  ซึ่งหลักการนี้จะคล้ายกับ หัวฉีดสายยางที่เราใช้รถน้ำต้นไม้ในสวน ซึ่งน้ำจะกลายเป็นละอองได้เมื่อไหลผ่านหัวฉีดที่แรงดันสูงนั่นเอง

 

 

ข้อได้เปรียบของ AIRLESS SPRAY

 

1.             เพิ่มอัตราการเกาะติดของสีที่ชิ้นงาน ลดปริมาณสีที่ต้องใช้ ในแต่ละครั้ง

นี่คืข้อได้เปรียบอันดับหนึ่งของการพ่นแบบ AIRLESS SPRAY เพราะอัตราการเกาะติดของสีกับชิ้นงานจะมากถึง 75% ในขณะที่การพ่นแบบ AIR SPRAY มีอัตราการเกาะติดเพียง 50% เนื่องจากสีที่เหลืออีก 50% นั้นจะไม่สามารถเกาะติดชิ้นงานได้ จึงจะฟุ้งอยู่ในอากาศ หมายความว่าในการพ่นแต่ละครั้ง AIRLESS SPRAY จะประหยัดปริมาณสีได้มากกว่า

2.             เพิ่มผลผลิต

สีที่พ่นโดยวิธี AIRLESS SPRAY จะด้ความหนาที่สม่ำเสมอยิ่งกว่า และ สีสามารถเกาะติดชิ้นงานได้แน่นกว่า ดังนั้นจึงสามารถลดปริมาณงานเสียที่ต้องแก้ ซึ่งหมายความว่า ต้นทุน และ เวลาที่ใช้กับการแก้งานก็จะลดลงตามไปด้วย ความแน่นหนาในการเกาะติดชิ้นงานของสีที่มากกว่าหมายความว่า ในการปฏิบัติการพ่นสีแต่ละครั้ง ผู้พ่นไม่ต้องเสียเวลาในการมาพ่นซ้ำอีกหลายเที่ยว เพื่อให้ได้ความหนาของสีที่ต้องการ เป็นการประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นการเพิ่มผลผลิตในทางอ้อมนั่นเอง นอกจากนั้นด้วยความที่การฟุ้งกระจายของสีลดลง ทำให้สามารถพ่นสีกับชิ้นงานบางชิ้นได้ที่หน้างาน ณ จุดประกอบ โดยไม่ต้องขนย้ายเข้าไปในโรงพ่นให้เสียเวลา

3.             ประหยัดสี

การยึดเกาะติดของสีบนชิ้นงานที่มากขึ้น หมายความว่าการฟุ้งกระจายของสีน้อยลง ตัวละลายสี Solvent ต่างๆก็ใช้น้อยลงด้วย และสามารถใช้สีที่มีความหนืดสูง จึงเป็นการประหยัดทั้งสีและค่าวัสดุอื่นๆ

4.             ประหยัดแรงงาน

AIRLESS SPRAY จะพ่นได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากจะพ่นได้หนากว่าในการพ่นผ่านผิวชิ้นงานในแต่ละครั้ง เนื่องจากสัดส่วนของ Solvent ที่ต้องใช้นั้นน้อยลง การพ่นด้วย AIRLESS SPRAY ในแต่ละครั้ง จะเทียบเท่าการพ่นด้วย AIR SPRAY ถึงสองเที่ยว ดังนั้นจึงลดอัตราการพ่นซ้ำซ้อน (OVERSPRAY) ซึ่งหมายความว่าการสึกหรอของเครื่องมือจะลดลงถึง 10-20% โดยเฉพาะระยะเวลาใช้งานของตัวกรองจะนานยิ่งขึ้น การแปะแบบ หรือ Masking ก็ลดลง การประหยัดเวลาเหล่านี้จึงหมายความว่า แรงงานที่ต้องใช้จะน้อยลงเพื่อให้ได้งานที่เท่ากัน

5.             ประหยัดพลังงาน

เนื่องจากการฟุ้งกระจายของสีในอากาศมีน้อย            ทำให้เราประหยัดพลังงานในการดูดอากาศที่ปนเปื้อนสีและอาจเป็นอันตรายกับบุคคลากรออกจากห้องพ่นได้นั่นเอง

6.             พ่นชิ้นงานได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

AIRLESS SPRAY สามรถพ่นชิ้นงานได้อย่างครอบคลุมและสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นซอกมุมต่างๆ ละอองสีที่พ่นออกมานั้นจะซึมซาบไปสู่ชิ้นงานได้อย่างรวดเร็วโดยที่เราไม่ต้องผสมทินเนอร์ช่วย

7.             มีแรงยึดเกาะที่ดี

การพ่นแบบAIRLESS SPRAY ป้องกันปรากฎการณ์สีแห้งก่อนที่จะยึดติดกับผิวชิ้นงาน เนื่องจากสีที่พ่นออกมาจะเปียกมาก ซึ่งทำให้เรามั่นใจได้ว่า สีที่พ่นไปนั้นจะมีแรงยึดเกาะกับผิววัสดุได้ดี

8.             ง่ายต่อการใช้งาน

ปั๊มสีสามารถสูบสีออกมาจากภาชนะใส่สีได้โดยตรงเนื่องจากก่อนที่สีจะถูกสูบนั้น สีจะไม่อยู่ใต้แรงดันใด นอกจากนี้สายพ่นที่เชื่อมต่อกับปืนพ่นนั้นมีเพียงแค่สายเดียว ทำให้สะดวกต่อการทำงาน

 

 

       COLD AIRLESS TECHNOLOGY

                ระบบ  COLD AIRLESS TECHNOLOGY นั้นพ่นสีที่อุณหภูมิห้อง ระบบจะประกอบไปด้วย ปั๊ม ตัวกรอง ปืนพ่น และ Spray Tip เหมาะที่จะนำมาพ่นสีที่สามารถแตกตัวเป็นละอองที่อุณหภูมิห้อง เพื่อเคลือบผิววัสดุต่างๆ เช่น ในงานสถาปัตยกรรม และ งานเคลือบกันสึกหรอ เป็นต้น   หลักการทำงานของระบบ COLD AIRLESS  ก็คือ    ปั๊มจะสูบสีขึ้นมาจากถังด้วยความดันสูงประมาณ 1,500 – 4,000 psi.   ผ่านเครื่องกรอง สายพ่น และหัวปืนพ่น ซึ่งละอองสารที่พ่นออกมานั้นจะเคลือบไปกับชิ้นงานโดยตรง

 

 

ชนิดใช้พลังงานลมอัดความดัน AIR-OPERATED AIRLESS SPRAY 

หลักการทำงานโดยทั่วไปของปั๊มชนิดนี้ก็ยังคงเหมือนหลักการเดิมตั้งแต่เริ่มมีการลิตปั๊มสีแรกๆเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นหลักการที่สามารถใช้กันมาได้อย่างยาวนานโดยค่อนข้างไร้ปัญหาและมีความแน่นอนสูง  AIR-OPERATED AIRLESS SPRAY  ใช้ความดันของลมอัดเป็นพลังงานให้ปั๊ม ซึ่งแรงดันอากาศแรกเริ่มนี้ต้องถูกส่งมาจาก AIR COMPRESSOR ซึ่งทำงานร่วมกับปั๊มสีดังรูปที่แสดงด้านบน

 

ความหลากหลายขนาดของ Air motor นั้นประกอบด้วย การที่มีหลากหลายขนาดและสามารถทำงานได้ที่อัตราส่วนแรงดันระหว่างแรงดันลมขาเข้ากับขาออกที่หลายอัตราส่วน จึงเพิ่มความหลากหลายในการสร้างความดันที่เหมาะสมในการมลายสีให้แตกเป็นละอองขนาดเล็ก เหมาะสำหรับสีต่างๆไม่ว่าสีนั้นจะมีความหนืดเฉพาะเท่าไรก็ตาม นอกจากนั้นยังสามารถเลือกระหว่างปั๊มที่มีขนาดเล็กพกพาง่ายและปั๊มที่สามารถใช้ร่วมกับปืนพ่นหลายๆหัวแต่ตัวปั๊มมีขนาดใหญ่ต้องติดตั้งกับที่

 



 
© 2000-2008 CopyRight by Integ Co., Ltd
Tel. 02-3181632  Fax. 02-3198624  Website. http://www.integ.co.th
disclaimer | privacy | contact us

  Sale Login Warehouse Login Driver Login