ผักรักษาโรค
ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตอย่างหนึ่ง คือ อาหารในแต่ละวันร่างกาย ต้องการอาหารครบ 5 หมู่ อาหารแต่ละชนิด ให้คุณค่าแตกต่างกันไป อาหารพวก "ผัก" ไม่เพียงแต่รับประทานแล้วอร่อยและอิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าทางยาแอบแฝงอยู่อีกด้วย
Last Update : 09:46:42 31/05/2012
ประโยชน์ของน้ำผักปั่น
น้ำที่คั้นจากผักและผลไม้สด จัดเป็นเหล่งของวิตามิน เกลือแร่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต สารไฟโตเคมิคอลและสารอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
Last Update : 10:40:02 06/10/2010
สาระน่ารู้เกี่ยวรสชาติของผัก
ชาวตะวันออกให้ความสำคัญกับรสของอาหารเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะรสของอาหารจะสะท้อนถึงคุณลักษณะเฉพาะของอาหารที่มีต่อร่างกาย ดังนั้น อาหาร (รวมทั้งผักพื้นบ้านด้วย)
Last Update : 10:15:29 06/10/2010
เมนูสุขภาพแสนอร่อย : ผักต้ม ราดน้ำสลัดใสใส่ทูน่า
วันนี้มาอัพบล๊อคเรื่องอาหารการกินบ้างดีกว่า เป็นที่ทราบกันอยู่ว่าตอนนี้กำลังเอาจริงเอาจังกับการลดน้ำหนัก ก็เลยมีเมนูไขมันต่ำ มีประโยชน์ แต่อร่อยมานำเสนอค่ะ มื้อเย็นนี่สำคัญมาก ๆ ทานหนักไปก็เผาผลาญไม่ทันอีก เลือกทานเป็นพวกผักต้ม หรือสลัด น้ำใส ปรุงรสให้อร่อย ไม่น่าเบื่อ นำผักที่ชื่นชอบ ( วันนี้เป็น บร๊ิอคโคลี่ กับ แครอท ) นำมาหั่นชิ้นพอดีคำ แล้วต้มให้สุก พักไว้ในจาน กินผักอย่างเดียวก็ไม่อร่อยเนอะ ฝืน ๆ ไงไม่รู้ : -มาทำน้ำราดกันค่ะ เตรียมน้ำสลัดแบบใส แจนชอบ Shoyu Salad Dressing -ผสมกับปลาทูน่า ( เลือกแบบทูน่าแซนวิชในน้ำแร่ ) ประมาณเศษ 1 ส่วน 4 กระป๋อง ผสมกัน ราดลงบนผัก
Last Update : 09:45:20 06/10/2010
คุณรู้ไหมว่า สีของพืชผัก-ผลไม้ ให้คุณค่าต่างกันอย่างไร
คุณรู้ไหมว่า สีของพืชผัก-ผลไม้ ให้คุณค่าต่างกันอย่างไร คุณทราบไหมคะว่าสารสีต่างๆ ที่มีอยู่ในพืชนั้นมีประโยชน์และมีบทบาทมากพอๆ กับวิตามินเลยทีเดียว โดยมาร์ ฟาร์กัวสัน ผู้สนใจทางเคมีวิทยาของพืชก็ได้แยกไว้อย่างคร่าวๆ พอให้เข้าใจได้ง่ายได้ดังนี้ค่ะ
Last Update : 09:35:30 06/10/2010
มังคุด (Mangosteen)
Brand : นวพันธุ์ฟาร์ม
Model : -
Last Update : 16:10:36 27/11/2015
ขมิ้น (Turmeric)
Brand : นวพันธุ์ฟาร์ม
Last Update : 16:04:21 27/11/2015
กล้วย(Banana)
Brand : นวพันธุ์ฟาร์ม
Last Update : 15:18:53 01/11/2012
ลิ้นจี่
Brand : navaphanfarm
Last Update : 11:41:21 13/07/2012
ผัก
Brand : ผัก
Last Update : 10:07:06 11/07/2012
ส้มพูดได้
Last Update : 10:53:02 14/06/2014
QR Code
Last Update : 13:19:11 25/09/2013

น้อมนำแนวพระราชดำริบูรณาการ จัดงานทักษิณวิชาการ-เกษตรแฟร์

Last Update: 14:17:34 04/10/2010
Page View (2176)

          นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( สำนักงาน กปร. ) เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน กปร. ได้ร่วมจัดนิทรรศการกับมหาวิทยาลัยทักษิณ ในงานทักษิณวิชาการ-เกษตรแฟร์ ครั้งที่ 6 "เกษตรยั่งยืน ฟื้นฟูภูมิปัญญา พัฒนาสู่สากล" และนิทรรศการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง โดยมีนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานในการเปิดงาน ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริและมี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ด้วย

          การจัดงานในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่งทั้งเรื่องพิธีการจัดงาน การดึงส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามแนวพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังที่สำนักงาน กปร. ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายรายงานเรื่องของการบริหารจัดการน้ำเกี่ยวกับลักษณะสารสนเทศ พระองค์มีรับสั่งว่า อยากให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นทางด้านของราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ให้มาบูรณาการ ร่วมกันในการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ" นายเฉลิมเกียรติ กล่าว

          สำหรับประธานในพิธี นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ได้กล่าวถึงแนวทางในการดำเนินงานเพื่อการขยายผลงานในโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริว่า

         "ขั้นแรกเราต้องฝึกเจ้าหน้าที่ก่อน จากนั้นจึงนำวิชาการไปขยายผลโดยต้องกระจายไปใน หมู่บ้านที่สำคัญ ผู้ที่จะนำไปถ่ายทอดต้องเข้าใจในการที่จะเอาผลงานไปบรรยายสรุปให้ผู้ฟัง ซึ่ง มีทั้งเกษตรกร นักเรียน และประชาชนให้สามารถเข้าใจในเรื่องนั้นด้วย ที่สำคัญเรื่องของสภาพพื้นที่ที่ใช้ในการถ่ายทอดด้านสิ่งแวดล้อม มีความสำคัญอย่างยิ่ง และไม่ควรมากเกินไปเพราะผู้ฟังจะไม่สามารถรับฟังได้หมด ต้องพอเหมาะแม้จะ มีผู้คนมาเข้าร่วมกิจกรรมมาก แต่รับความรู้ไป ได้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ก็ยังนับว่าประสบความสำเร็จ ไม่ได้ จะเอาตัวเลขเพียงอย่างเดียวมาเป็นตัวชี้วัดไม่ได้ต้องดูด้านความเข้าใจของคน ที่มาร่วมกิจกรรมด้วย"

          เลขาธิการ กปร. กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามงานมาโดยตลอด ซึ่งโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริมีมากกว่า 4,000 โครงการ ที่ได้กระจายไปทั่วทุกแห่งของประเทศไทย ทรงห่วงใยถึงการมีส่วน ร่วมและการบูรณาการการทำงาน และในวันนี้เป็นสิ่งที่ดีมากในการ จัดงาน ทักษิณวิชาการ-เกษตรแฟร์ ครั้งที่ 6 ที่ได้มีการนำเอาผู้ได้รับผลสำเร็จจากการดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท มาแสดง ราษฎรจะได้องค์ความรู้ที่สามารถตัดสินใจ เพื่อน้อมนำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น"

         "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสว่า "อะไรก็แล้วแต่ต้องดูหลักของภูมิสังคม" จะรับไปหรือว่าจะไปลอกเลียนแบบมา แต่พื้นฐานภูมิสังคมจะต้องเกิด ต้องพยายามดัดแปลงเข้ากันให้ได้แต่ถ้าสอดคล้องแล้วการลงทุนต่าง ๆ ก็จะ ถูกลงเอง" นายเฉลิมเกียรติ กล่าว

         โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่มี ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และมีการดำเนินงานในลักษณะสมดุล ในส่วนของภาคใต้มีเด่น ๆ อยู่หลายโครงการ ในพื้นที่ซึ่งเป็นป่าพรุค่อนข้างมาก เช่น พรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช พรุโต๊ะเด็ง จังหวัดนราธิวาส ป่าพรุเหล่านี้ได้ถูกทอดทิ้งมานาน เพราะไม่สามารถสร้างผลผลิตอะไรได้ มากนัก จึงมีพระราชดำริให้นำป่าพรุมาใช้ให้เป็นประโยชน์ที่เอื้อทั้งทางสิ่งแวดล้อม และการเพาะปลูกของราษฎร

         ทฤษฎีแกล้งดินที่เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริเพื่อการแก้ไขปัญหาเรื่องดิน เปรี้ยว รวมถึงเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่น้ำเปรี้ยว น้ำเค็ม น้ำจืด วิธีการแบ่งน้ำเพื่อไปใช้ประโยชน์ รักษาน้ำที่ดีเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งการดำเนินงานหากมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดถึง ประชาชนที่ได้รับประโยชน์ก็จะเป็นผลดีต่อโครงการเป็นอย่างยิ่ง

        "การจัดงาน ทักษิณวิชาการ-เกษตรแฟร์ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกของพื้นที่ภาคใต้ก็ว่าได้ที่ ทางโครงการพระราชดำริ โครงการปิดทองหลังพระ และอีกหลายโครงการ มาร่วมกับองค์การส่วนจังหวัด ซึ่งเป็นองค์กรที่รับรู้ปัญหาของชาวบ้านมากที่สุดเพราะเขาอยู่กับชาวบ้าน การดำเนินงานแบบประสานเชื่อมโยงกันอย่างนี้ถือว่าเป็นการดำเนินงานภายใต้ ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาประเทศที่ถูกต้องแล้ว ทำให้เกิดความประหยัด งบประมาณและบุคลากร ที่สำคัญโครงการเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ จะได้เดินไปในแนวทางเดียวกัน อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ของประเทศชาติโดยตรง" นายเฉลิมเกียรติ กล่าว.

 

 

ที่มา...เดลินิวส์



 
© 2000-2008 CopyRight by Navaphan Farm
Tel. 02-721-4851
disclaimer | privacy | contact us

  Sale Login Warehouse Login Driver Login